6 bài học thu được từ thắng lợi trăm tỷ của bố già

Đăng ngày: 17/06/2021

Thời gian một năm vừa qua là giai đoạn khó khăn với ngành điện ảnh toàn cầu khi đại dịch đã “để lại” cho các nhà làm phim tổn thất lên tới con số hàng trăm tỷ. Nhưng, chỉ trong 1 tháng trở lại đây, công chúng xem phim lại được chứng kiến một “kỳ tích”, mang tên “Bố già” đi ngược lại xu thế chung và đạt mức doanh thu khổng lồ. Liên tiếp phá vỡ kỷ lục phòng vé; trở thành phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại chỉ sau 9 ngày; có khả năng chạm ngưỡng cuối lên tới 350 tỷ… Vậy đâu là lý do đằng sau sự thành công “vượt hoàn cảnh” của bộ phim này? Hãy cùng Quà Tặng Băng Dương bóc tách những yếu tố đó nhé!

1. Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa: …Nắng hạn gặp mưa rào…

Mong muốn ra rạp của khán giả đã bị tích tụ lại trong khoảng thời gian quá dài tạo cơ hội cho Bố già

Dịp Tết vừa qua chứng kiến lần đầu tiên công chúng Việt không thể tới rạp xem phim khi toàn bộ các trung tâm chiếu phim tại các thành phố lớn đều đóng cửa do Covid-19 bùng phát “đúng lúc”. Dẫu vậy, điều này lại nhen nhóm cơ hội để các bộ phim có thể bùng nổ sau khi kết thúc thời gian giãn cách, thời điểm mà mong muốn ra rạp của khán giả đã bị tích tụ lại trong khoảng thời gian quá dài.

Và bộ phim của “Bố Già” có thể coi là đã nắm bắt được thời cơ không thể tốt hơn khi tái công chiếu ngay khi các rạp chiếu được mở lại. Nói ví von, không khác gì một cơn mưa mát lạnh giúp giải tỏa “cơn khát” phim của công chúng.

Thêm vào đó, trong cùng khoảng thời gian, hàng loạt các bộ phim của nước ngoài hứa hẹn là “bom tấn” trong năm nay cũng đều chưa công chiếu hoặc bị hoãn lịch ra rạp do tình hình dịch bệnh phức tạp nên Bố già càng có cơ hội làm mưa làm gió.

Đạo diễn của “Tiệc trăng máu”, Nguyễn Quang Dũng cũng nhận định: “Việc Bố già bị dời lịch chiếu cũng có thể xem như “trong cái rủi có cái may”. Bởi nếu công chiếu đúng vào Tết Nguyên Đán như dự định thì có thể không được “nhiệt” như thời điểm hiện tại khi mọi người đã quá khát khao quay trở lại với rạp chiếu.”

Tất nhiên, thời điểm cũng chỉ là một trong những yếu tố góp phần vào thành công của “Bố già” vì chúng ta đều biết rằng còn nhiều bộ phim khác ra mắt cùng thời điểm (như Gái già lắm chiêu, hay Raya…) hầu như đều không đạt được thành công như kỳ vọng.

2. Influencer Marketing: …Chỉ đơn giản là quá “Mạnh”…

Chỉ đơn giản là lực lượng KOLs Bố già sở hữu quá “Mạnh”

Đối với bất kỳ một sản phẩm phim rạp nào thì Influencer Marketing luôn là một trong những hoạt động không thể thiếu. Nhưng có lẽ chiến dịch Influencer của “Bố già” đạt tới tầm hiệu quả mà ít bộ phim Việt nào có thể đạt được vì 3 nhân tố:

2.1 Trấn Thành – Yoo Jae Suk của Việt Nam

Sẽ có chút khập khiễng khi so sánh MC Trấn Thành với Yoo Jae Suk – tượng đài MC Quốc dân đương đại của xứ sở kim chi, Hàn Quốc; nhưng qua đây để mọi người dễ hình dung về mức độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng của Trấn Thành tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, tác giả của Tiệc trăng máu, không quá khi nói “…không ai qua được Trấn Thành trong showbiz Việt…”

Điều này đã được chứng minh từ trước khi Bố già ra rạp, khi Trấn Thành là cái tên gắn liền hàng loạt các show truyền hình đã tạo ra tiếng vang lớn trên toàn quốc trong thời gian gần đây, như Rap Việt hay Running Man… Chưa kể, đây cũng là gương mặt bảo chứng phòng vé của phim Việt với 2 phim rạp từng đạt doanh thu trên 100 tỷ là “Cua lại vợ bầu” & “Trạng Quỳnh”.

Ngoài ra, việc sở hữu fanpage Facebook với hơn 17 triệu likes, một trong những cộng đồng fan lớn nhất hiện nay trong Showbiz Việt, nói cách khác, Trấn Thành đã có sẵn trong tay một kênh truyền thông và quảng bá không thể tuyệt vời hơn.

2.2 Đóng góp của dàn diễn viên phụ

Bên cạnh Trấn Thành, “Bố già” còn quy tu những tên tuổi đang nổi và được công chúng từ mọi tầng lớp, độ tuổi, yêu thích trong thời gian gần đây, từ lớp trẻ như Quốc Khánh, Tuấn Trần, La Thăng… đến tầng lớp trung niên như NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Lan Phương,…

2.3 Sự góp mặt của nhiều KOLs

Với tầm ảnh hưởng và mạng lưới các mối quan hệ rộng rãi của đội ngũ sản xuất, chiến dịch ra mặt và họp báo của “Bố già” không thiếu sự xuất hiện của những tên tuổi “nổi đình nổi đám” hiện nay trên mọi lĩnh vực trong showbiz.

Có thể kể đến những cái tên như Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi – Ông Cao Thắng, Viruss, Bùi Anh Tuấn, Ngô Kiến Huy,…

Và sẽ chẳng khó để ta tìm thấy những bài viết, bài phóng vần dành tặng những lời có cánh cho “Bố già” từ những ngôi sao có tiếng

3. Thả con săn sắt bắt con cá mập: Từ “Webdrama” thành “Bom tấn phòng vé”

Từ Webdrama thành bom tấn phòng vé

️Có thể bạn chưa biết: Trước phiên bản điện ảnh, đã có 1 web-drama “Bố già” (mini-series phát miễn phí trên youtube) của chính Trần Thành từng tạo nên một hiện tượng mạng hồi Tết năm 2020. Dù nội dung có khác với phiên bản chiếu rạp nhưng điểm chung là cùng lấy cảm hứng từ chất liệu hiện thực trong một khu phố lao động ở TPHCM.

Kết quả cuối cùng của series này là việc 4 trên 5 tập phim đứng đầu trên top trending (thịnh hành) của Youtube, mỗi tập đạt hàng chục triệu lượt xem, trở thành web-drama thành công nhất năm ngoài.

Với các marketer, đây có lẽ chính là 1 case study tốt về việc launching sản phẩm.

Bản web-drama “Bố già” không chỉ là một phát pháo thử nghiệm để đội ngũ sản xuất phim thăm dò ý kiến và tâm lý của công chúng về chủ đề của tác phẩm, thông qua đó điều chỉnh lại phiên bản điện ảnh sao cho phù hợp nhất với thị yếu của công chúng.

Đồng thời, đây cũng là mồi dẫn, châm ngòi thành công cho tác phẩm điện ảnh, khi đã thu hút và xây dựng trước một cộng đồng fan đông đảo cho thương hiệu “Bố giá”.

4. Và còn nhiều hơn nữa

Chiến lược quảng bá rầm rộ

Tất nhiên, còn ty tỷ chiến lược quảng bá khác của “Bố già” làm nên mức độ phổ biến mà chúng ta đã chứng kiến trong thời gian qua, như:

  • Liên tục đăng các teaser, hình ảnh phim, video hậu trường lên hàng loạt các kênh truyền thông khả dụng: Fanpage, Trang cá nhân của đội ngũ sản xuất; các kênh Youtube Channel;… để thu hút sự chú ý của người xem.
  • Sau khi phim ra mắt, liên tục tổ chức các buổi quảng bá ở nhiều cụm rạp và đây là một trong những bộ phim hiếm hoi được tổ chức cinetour tại 3 thành phố lớn: Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
  • Liên tục đưa tin trên các trang báo điện tử lớn từ trước, trong và sau khi công chiếu: kenh14, VnExpress, Thanh Niên,…

5. Sản phẩm tốt – Nhắm trúng – Đánh chuẩn: Bài học muôn thuở của marketing

 

Sản phẩm có tốt thì marketing mới hiệu quả

Nếu là một người quan tâm tới Marketing thì hẳn bạn đã biết cốt lõi của chiến lược Marketing thành công và đủ sức lan tỏa nằm ở 3 thứ: Chất lượng sản phẩm tốt; Target đúng đối tượng & Cách truyền tải phải phù hợp với đối tượng đó;

Tìm hiểu ngay: 3 tiêu chí lựa chọn quà tặng doanh nghiệp độc đáo ý nghĩa

5.1 Về chất lượng sản phẩm

Dù không quá xuất sắc vì vẫn còn những hạt sạn như lỗi diễn xuất còn đậm chất kịch sân khấu, diễn biến chưa đủ cao trào,… nhưng “Bố già” vẫn là bộ phim có chất lượng tốt so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt những năm qua.

Điểm sáng là các yếu tố quan trọng của phim đều được đầu tư khá chăm chút từ kịch bản, lời thoại nhân vật đều được tính toán kỹ lược đến âm nhạc bắt tai dẫn dắt mạch cảm xúc của phim hay những thước phim đẹp, kỹ thuật cao thỏa mãn nhãn quan của người xem.

5.2 Về chọn đối tượng mục tiêu và truyền tải thông điệp

Đạo diễn Charlie Nguyễn từng chia sẻ: “…Đa số bộ phim thành công tại Việt Nam đều đưa vào được thành tố Asian Grand Passion (Khát vọng lớn châu Á). Những câu chuyện xoáy sâu vào tình cảm gia đình, máu mủ ruột thịt đều chạm được đến mức tình cảm cao nhất của khán giả”. Và “Bố già” đã quá khôn ngoan khi chọn chủ đề đại chúng này để làm một bộ phim dành cho người Việt.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bộ phim nào về chủ đề này cũng thành công. Nên có lời khen khi bộ phim đã xây dựng thành công một câu chuyện thân thuộc, đậm chất đời và khiến người xem “cảm” được bản thân mình qua các nhân vật. Minh chứng có lẽ không gì khác ngoài nước mắt của những khán giả ra rạp.

Xem thêm: Xu hướng quà tặng bình nước năm 2020

Và cần nhắc lại rằng, lựa chọn của công chúng không bao giờ sai. Dù cho chiến dịch PR có kinh khủng và rầm rộ đến đâu cũng không thể lừa khán giả yêu một bộ phim mà họ không muốn yêu. Điều này cũng tương tự với bất kỳ một hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu nào trong giai đoạn hiện tại, sản phẩm có tốt thì chiến lược và chiến thuật mới phát huy được hiệu quả tối đa.

6. Tốt hay Dở đều không quan trọng, miễn “tranh cãi” là được

Quan trọng là thu hút được sự chú ý của dư luận

“Bố già chẳng hay như mọi người vẫn nói” hay “Bố già tốt nhưng chẳng tuyệt vời như mọi người đồn”,… là một trong vô vàn những ý kiến trái chiều xuất hiện khi đề cập đến chủ đề mang tên “Bố già”; và vô hình trung, những ý kiến này đã thổi bùng sự nổi tiếng và lan tỏa “sự hiện diện” của bộ phim đến nhiều khán giả hơn trong cộng đồng.

Philip Kotler trong cuốn “Marketing 4.0” của mình cũng từng nói rằng không phải mọi công chúng đều đưa nhận xét tích cực về sản phẩm thì đã là tốt, mà sự tranh luận giữa 2 phê tích cực và tiêu cực mới tạo ra hiệu quả khổng lồ cho marketing. Và “Bố già” có lẽ là minh chứng rất tốt.

Không khó để chứng kiến nhiều cuộc tranh luận nổ ra giữa phe “khen hay” và phe “chê dở”, từ văn phòng đến khu dân cư, rồi lên trên mạng. Cứ 2-3 người khen hay thì sẽ lại có người chê “cũng bình thường” và kéo theo là những người ủng hộ nhảy vào bảo vệ phim.

Với những người chưa xem, chứng kiến những cuộc thảo luận như thế luôn tạo ra cảm giác “tò mò”, và hình thành nhu cầu ra rạp để tự mình đánh giá.

Đó là chưa tính riêng trường hợp đặc biệt của các mạng xã hội, tranh cãi, hay nói đúng hơn là “bình luận/comment”, càng nhiều thì thuật toán càng đánh giá cao điểm tương tác và tự động phân phối tơi nhiều người hơn nữa. Điều này đặc biệt có lợi để tiếp cận và giới thiệu phim tới nhiều khán giả hơn nữa.

Không biết ekip của “Bố già” có đứng đằng sau “thêm củi vào lò’ không nhưng nếu bạn để ý thì cũng có nhiều báo với tiêu đề chê bai (thực chất là khen) bộ phim ở khắp trên mạng.

Tóm lại, “Bố già” sẽ để lại bài học đáng quý không chỉ cho những nhà làm phim mà còn cả những người làm marketing nói chung. Hi vọng với bài viết trên, bạn đã có một cái nhìn thực tế hơn về việc thực thi chiến lược quảng bá cũng như tác động của nó tới sự thành công của một sản phẩm trên thị trường. Và đừng quên tiếp tục theo dõi tin tức Quà Tặng Băng Dương để cập nhật những thông tin và kiến thức mới nhất về Marketing và Quà Tặng Băng Dương nhé!

Nguồn : https://blog.onfluencer.net/

 

https://www.facebook.com/quatangbangduong

Giờ làm việc

Thứ 2 - thứ 6: 7h - 20h

Thứ 7: 7h - 18h

CN & ngày lễ: 8h - 17h

 

Liên Hệ

VP1: 2199 Dong Tac, Tan Dong Hiep Ward, Di An District, Binh Duong, Vietnam

VP2: 364/12M Dương Quảng Hàm, P.5, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Hotline: 0908560215

Email: quatangbangduong@gmail.com

0908560215

0908560215

phuongvi_2001

 

0908560215